GIỚI THIỆU CHUNG

   Địa chỉ:  Trung tâm Suối Lư - Phì Nhừ, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên

Email:  dbn-dienbiendong-ptdtbtthcssuoilu@edu.viettel.vn

Điện thoại: 0915 645 068

 

 Trường THCS Suối Lư nằm trên địa bàn xã Phì Nhừ cách xa trung tâm huyện Điện Biên Đông 11 km về phía Đông nằm  dọc theo tuyến đường Na Son – Chiềng Sơ. Phía đông giáp xã Mường Luân; phía tây giáp xã Keo Lôm; phía nam giáp xã Na Son ; phía bắc giáp Phình Giàng, với tổng diện tích là 120.639ha trong đó phần lớn là đồi núi.
                                         

          Phì Nhừ là nơi tụ họp của 5 dân tộc anh em (Kinh, Thái, H’Mông, Khơ mú, Tày) cùng nhau sinh sống. Trong đó dân tộc H’Mông có 25.396 người, dân tộc Khơ Mú có 2605người , còn lại các dân tộc khác. Đời sống kinh tế của nhân dân còn nhiều khó khăn, số hộ đói nghèo chiếm tỉ lệ: 60%. Kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông - lâm nghiệp và dịch vụ.Đời sống văn hóa xã hội của nhân dân trong khu vực phát triển ở mức độ trung bình, trình độ dân trí còn thấp.
Trong những năm qua mặc dù đời sống của đại bộ phận các dân tộc trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn. Song mỗi người dân đều tự ý thức được về tình hình an ninh trật tự trên địa phương mình. Nên có thể nói trong những năm  gần đây tình hình chính trị trên địa bàn xã luôn ổn định.
                                        

          Thấm nhuần lời dạy của Bác: "Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người". Cùng với sự quan tâm của Đảng, nhà nước, các cấp chính quyền. Xã Phì Nhừ đã vinh dự được thành lập một ngôi trường đầu tiên vào ngày 6/1996. Từ đó trải qua suốt một chặng đường dài của quá trình lịch sử nền giáo dục của xã Phì Nhừ đã không ngừng đổi thay và phát triển toàn diện.
          Buổi đầu thành lập trường với 100% lớp học là nhà gianh, tre; bàn ghế được làm bằng bìa, bạnh gỗ do nhân dân tự đóng góp xây dựng. Các vật dụng  tối thiểu phục vụ công tác dạy và học đều thiếu thốn. Đặc biệt là đời sống của cán bộ giáo viên lúc đó gặp rất nhiều khó khăn, ngoài việc dạy học các thầy cô còn tham gia lao động sản xuất, ăn ở, sinh hoạt cùng với nhân dân, đến từng nhà dân để động viên con em đi học. Song với cái khó của những năm đầu mới thành lập trường, tập thể cán bộ giáo viên đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, vượt mọi thử thách hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và nhà nước đã đề ra là phải diệt được giặc dốt, nâng cao trình độ dân trí cho nhân dân. Cũng từ đó Trường THCS Suối Lư đã từng bước vươn lên không ngừng đổi thay, phát triển và lớn mạnh trong sự nghiệp phát triển chung của giáo dục huyện nhà. 14 năm phát triển và trưởng thành, cùng với sự quan tâm của Đảng, nhà nước và Đảng ủy, chính quyền các cấp, đồng bào các dân tộc. Đến nay trên toàn xã đã xây dựng một hệ thống giáo dục đào tạo từ cấp học mầm non đến cấp học trung học phổ thông, đáp ứng được nhu cầu học tập của nhân dân với 2 trường Mầm non, 3 Trường Tiểu học, 2 Trường THCS.
I. Thuận lợi và khó khăn 
1. Thuận lợi:
        Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của phòng GD&ĐT  huyện Điện Biên Đông, sự quan tâm giúp đỡ của Đảng ủy, chính quyền địa phương, các ban ngành, đoàn thể của xã, các cơ quan đơn vị đóng trên địa bàn, sự phối kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường với hội phụ huynh học sinh, và đông đảo quần chúng nhân dân trong xã trong mọi hoạt động của nhà trường, đặc biệt là công tác huy động học sinh ra lớp, duy trì số lượng học sinh  và công tác đóng góp xây dựng cảnh quan trường học, xây dựng trường học thân thiện, trường chuẩn quốc gia.
Đội ngũ cán bộ giáo viên của nhà trường trẻ khoẻ luôn giữ vững khối đoàn kết nội bộ, chấp hành tốt chủ chương chính sách của Đảng và nhà nước, nội quy của ngành của trường đề ra, yên tâm ổn định tư tưởng trong công tác. Thường xuyên nêu cao tinh thần học hỏi bồi dưỡng chuyên  môn, từng bước nâng cao chất lượng giảng dạy.
Các em học sinh của nhà trường hầu hết đều ngoan có ý thức trong việc chấp hành kỷ cương trường lớp học, cần cù chịu khó trong học tập và lao động.
        Được sự quan tâm của Đảng, nhà nước năm học này100% học sinh của nhà trường vẫn được cấp đầy đủ SGK và vở viết.
Từ những năm học trước nhà trường đã xây dựng tốt kỷ cương nề nếp trường học. Do đó nhà trường có những thuận lợi nhất định khi triển khai thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học.
2. Khó khăn:
         Nhà trường nằm trên địa bàn xã Phì Nhừ nhưng khu quản lí của nhà trường thuộc 2 xã Keo Lôm và Phì Nhừ cách xa trung tâm huyện 11 km,  địa bàn hoạt động rộng, nhiều bản cách xa trường tới 11 km. Năm học này số học sinh tăng nên CSVC thiếu nên nhà trường việc bố trí sử dụng CSVC là hết sức khó khăn, hạn chế trong việc bố trí các phòng chức năng, không còn phòng để ôn tập phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi, trang thiết bị và đồ dùng dạy học còn thiếu, một số đồ dùng chất lượng kém, nên nhà trường còn có những khó khăn trong việc thực hiện mục tiêu đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục.
       Nhận thức của nhân dân trong những năm gần đây tuy đã có nhiều sự chuyển biến, song đời sống của nhân dân vẫn còn nhiều khó khăn, nhiều hộ gia đình vẫn trong diện đói nghèo. Vì thế họ vẫn chưa quan tâm đúng mức tới việc học tập của con em, nhiều em học sinh vẫn chưa ra lớp, đi học thất thường, bỏ học mà giáo viên đã vận động nhiều lần mà vẫn không có hiệu quả. Do đó nhà trường còn gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học cũng như kế hoạch PC.THCS.
Học sinh của nhà trường hầu hết các em là con em dân tộc thiểu số sự nhận thức của các em còn có phần hạn chế.
Xuất phát từ tình hình thực tế, để vươn tới chuẩn quốc gia là nỗ lực rất lớn của thầy và trò nhà trườngSong dưới sự lãnh đạo sát sao của các cấp lãnh đạo của ngành Giáo dục và sự đồng thuận của nhân dân năm học 2010-2011  trường THCS Suối Lư quyết tâm trở thành đơn vị dẫn đầu toàn huyện về kết quả xây dựng trường chuẩn quốc gia. Để đẩy mạnh tốt công tác này phong trào thi dua dạy và học gắn với cuộc vận động “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ”. Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và thực hiện thi đua mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo. Giáo viên đã chú ý khai thác sử dụng tốt các phương tiện, đồ dùng dạy học đã trang bị cho các hoạt động giảng dạy trong trường học nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh để nâng cao hiệu quả giờ dạy, đẩy mạnh các hoạt động ngoại khóa, tạo điều kiện cho các học sinh tham gia hoạt động tại địa phương góp phần hình thành nhân cách, vận dụng kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống. Tất cả các thầy cô giáo trong hội đồng nhà trường luôn có ý thức tự giác rèn luyện trau dồi về mọi mặt, học tập nâng cao trình độ chuyên môn về nghiệp vụ, cải tiến phương pháp giảng dạy.
Bên cạnh việc tập trung xây dựng trường chuẩn quốc gia nhà trường cũng thành lập ban đại diện cha mẹ học sinh. Tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng dân cư để huy động các nguồn lực xây dựng cảnh quan nhà trường, môi trường sư phạm, huy động 96% số học sinh trong độ tuổi tốt nghiệp TH đến trường , phối hợp với nhà trường trong công tác PCGD để đạt chuẩn quốc gia. Thực hiện tốt duy trì sĩ số học sinh. Bởi các thầy cô giáo nơi đây đều tâm huyết với nghề. Với sự nghiệp trồng người tất cả vì học sinh thân yêu, đã là động lực giúp các thầy cô giáo vượt qua những khó khăn vất vả của cuộc sống đời thường cho các em học tập.
                                             
         Bước vào năm học 20104-2015 Trường THCS Suối Lư quyết tâm đổi mới theo phương pháp dạy học theo hướng sáng tạo, hiệu quả nhằm phát huy tính chủ động trong học tập của học sinh. Trường THCS Suối lư khẳng định năm học 2014-2015 phấn đấu gữi vững danh hiệu trường chuẩn quốc gia.
Trên đây là bản tham luận của trường THCS Suối lư . Rất mong toàn thể các cấp lãnh đạo và toàn thể các thầy, cô giáo trong toàn huyện chia xẻ và góp ý để đưa công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia ngày một đi lên.

Trường PTDTBT THCS Suối Lư