Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 5
Tháng 10 : 201
Năm 2018 : 1.911
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Công tác huy động học sinh không chuyên cần ra lớp

Thế nhưng trong những năm gần đây tình trạng học sinh bỏ học diễn ra phổ biến khắp cả nước, việc học sinh bỏ học chủ yếu tập trung ở những vùng còn khó khăn, vùng nông thôn, nơi điều kiện kinh tế - xã hội chưa phát triển.

Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”

Thế nhưng trong những năm gần đây tình trạng học sinh bỏ học diễn ra phổ biến khắp cả nước, việc học sinh bỏ học chủ yếu tập trung ở những vùng còn khó khăn, vùng nông thôn, nơi điều kiện kinh tế - xã hội chưa phát triển.

Việc duy trì sĩ số đảm bảo chuyên cần ở trường THCS đóng một vai trò rất quan trọng trong việc học tập của học sinh. Nó là nền tảng giúp các em lĩnh hội kiến thức một cách đầy đủ, mang lại kết quả tốt. Nhưng hiện nay, tình hình học sinh bỏ học ở một số trường vùng cao  đến mức báo động, nhất là học sinh ở vùng khó khăn, vùng biên giới, nhất là học sinh ở độ tuổi cấp II.

     Căn cứ vào tình hình thực tế ở nhà trường. Tôi luôn trăn trở, làm thế nào đề  hạn chế tình trạng học sinh bỏ học. Nhà trường đã thành lập Ban phòng chống bỏ học gồm : Ban giám hiệu; giáo viên chủ nhiệm; Hội cha mẹ học sinh ; các đoàn thể ; chính quyền địa phương đã thống nhất quan điểm về công tác huy động học sinh đến trường và hạn chế tình trạng học sinh bỏ học là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội. Xác định lí do học sinh không muốn đi học và bỏ học giữa chừng có rất nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân do học lực yếu, kém dẫn  đến chán nản, bỏ học là nguyên nhân chủ yếu và trực tiếp thuộc trách nhiệm của ngành Giáo dục và Đào tạo.

      Để duy trì, nâng cao hiệu quả công tác phổ cập giáo dục THCS và đạt chỉ tiêu phổ cập giáo THCS đúng độ tuổi, đòi hỏi một trong những điều kiện không thể thiếu được đó là : “ Duy trì sĩ số cho học sinh nói chung và học sinh dân tộc nói riêng ” . Đây là vấn đề mà các cấp uỷ Đảng và chính quyền địa phương quan tâm, chỉ đạo bằng các Nghị quyết của Đảng bộ các cấp và chi bộ nhà trường.

   Với trách nhiệm của một giáo viên, bất cứ người giáo viên chủ nhiệm nào cũng mong muốn lớp mình phụ trách suốt từ đầu năm đến cuối năm phải đảm bảo về mặt sĩ số cũng như phải đạt yêu cầu về mặt chất lượng học tập. Nhưng thực tế vô cùng phức tạp vì đối tượng học sinh rất đa dạng, vì mỗi em có hoàn cảnh và điều kiện sống khác nhau, nếu giáo viên không khéo léo thì khó mà duy trì sĩ số lớp mình đạt như mong muốn.

     Trường PTDTBT THCS Suối Lư thuộc xã Phì Nhừ là xã vùng sâu , vùng xa, tỷ lệ học sinh dân tộc chiếm 98% . Hằng năm tình trạng  học sinh dân tộc bỏ học vẫn diễn ra. Tỷ lệ học sinh bỏ học không những ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả đào tạo của nhà trường cũng như ngành giáo dục của huyện, mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến công tác phổ cập giáo dục phổ cập THCS.    

  Bậc THCS là bậc học nền tảng trong hệ thống giáo dục quốc dân, là nơi tạo những cơ sở ban đầu cơ bản và bền vững cho trẻ em tiếp tục học lên bậc học cao hơn. Nhà trường THCS có vị trí, chức năng, nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong việc hình thành nhân cách cho trẻ em, là nơi tổ chức một cách tự giác quá trình phát triển đúng đắn, lâu dài về tình cảm, trí tuệ, thể chất và các kỹ năng  học tập, rèn luyện của học sinh. Mục tiêu, nhiệm vụ của trường tiểu học là đem đến cho trẻ em hạnh phúc được học tập, là làm cho trẻ em được hưởng thụ một nền giáo dục tốt đẹp ở trường Trung học cơ sở.

       Việc duy trì sĩ số trong các trường học, là một chủ trương lớn của ngành giáo dục nhằm cụ thể hoá Nghị quyết của Đảng các cấp, đây là giải pháp có tính chiến lược nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và bồi dưỡng những tài năng của đất nước.  Trên cơ sở của sự phát triển phong phú, hài hoà có tính toàn diện của nhân cách thì tài năng con người mới có điều kiện nảy nở và phát triển một cách cơ bản và bền vững. Duy trì tốt sĩ số học sinh, là học sinh được giáo dục toàn diện, được học đủ các môn học theo quy định, được thực hiện các hoạt động khác; đặc biệt các em được học các thầy cô giáo có tâm huyết, có tay nghề và tinh thần trách nhiệm cao, các em có đầy đủ các điều kiện và phương tiện học tập, các em được phát triển trong môi trường giáo dục đầy đủ, lành mạnh. Trong điều kiện đó, mỗi học sinh sẽ được phát triển theo khả năng của mình để đạt chất lượng cao, để trở thành học sinh giỏi và là tiền đề cơ bản để trẻ em tiếp tục phát triển và xuất hiện những tài năng sau này, các em sẽ là chủ nhân tương lai của đất nước.

Với  các xã vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc lại đông, kinh tế còn nghèo, tri thức còn rất hạn chế, các em thì chưa xác định được việc học là quan trọng.

Chính vì vậy nên  tôi đã suy nghĩ làm thế nào để hạn chế việc bỏ học của các em

 - Nguyên nhân thứ nhất từ phía gia đình và học sinh  :

   + Trẻ em thuộc gia đình nghèo, đông con. Bố mẹ bắt các em nghỉ học để bế em. Những học sinh này thường mặc cảm , tự ti về hoàn cảnh, tự cho thân phận của mình không bằng bạn bè , tự tách biệt khỏi tập thể , các em luôn cảm thấy lòng tự trọng bị tổn thương và chán nản dẫn đến bỏ học .

  + Phần đa  học sinh dân tộc, bố mẹ các em không biết chữ, nên khi đi học về không có ai kèm, dẫn đến học yếu, các em phải ở lại lớp nhiều năm liền cảm thấy xấu hổ thế là bỏ học .

    + Trẻ em thuộc gia đình thiếu bố ( mẹ) hoặc thiếu cả bố lẫn mẹ; Tức là bố mẹ ly hôn hoặc bố mẹ hay cãi nhau. Số trẻ em này thường có tính khí bất thường, hay quậy phá, hờn giận, đánh nhau, tự ti, ủ ê, lúc nào cũng mặc cảm , tự cho mình thua kém và tự xa lánh bạn bè dẫn đến bỏ học.

  + Trẻ em mồ côi bố hoặc mẹ, thường hay nhút nhát, ít hòa đồng, thường hay sợ hãi đám đông, cảm thấy thua kém bạn bè, dẫn đến tự ti, mặc cảm và bỏ học.

  + Trẻ em thuộc gia đình có mức kinh tế trung bình, không đông con, nhưng bố mẹ ít quam tâm đến con cái, lo kiếm sống, suốt ngày để các em lêu lổng, không quản lý giờ giấc. Số trẻ này rất tự do, bừa bãi, hay quậy phá, học ít chơi nhiều, hay trốn học, thường nói dối cha mẹ, thầy cô, hay cãi lại người lớn, không biết nghe lời, ít có lòng tự trọng và thích là bỏ học .

  + Trẻ em thuộc gia đình khá giả,  được cha mẹ nuông chiều, muốn gì được nấy, hay dỗi, thích thì học không thích thì thôi, đôi lúc còn tỏ ra khoe khoang coi thường bạn bè.

 - Nguyên nhân thứ hai từ phía nhà trường và giáo viên :

  + Về công tác tổ chức và quản lí : Trường thuộc xã Phì Nhừ quản lý nhưng nhận nhiệm vụ giảng dạy cho 2 xã Keo Lôm và Phì Nhừ và các xã Phình Giàng, Sa Dung, Chiềng Sơ có học sinh đến học

   + Về đội ngũ giáo viên của trường có: 17 người. giáo viên  đạt “ Giáo viên dạy giỏi” các cấp còn ít. Tay nghề Sư phạm không đồng đều.

   +  Về công tác xã hội hoá giáo dục:

Có sự quan tâm chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền địa phương, Hội đồng Giáo dục xã ...nhưng chưa hiệu quả. Trình độ dân trí chưa cao. Kinh tế địa phương còn nhiều khó khăn.

   + Về hiệu quả chất lượng giáo dục:

Nhà trường đã thực hiện tốt chương trình, kế hoạch dạy học, nhưng do  phương pháp giảng dạy tích cực chưa được áp dụng sâu rộng. Vì vậy chất lượng giáo dục chưa cao. Hầu như không có học sinh giỏi cấp tỉnh và học sinh giỏi cấp huyện cũng chưa nhiều .

   Từ những nguyên nhân nêu trên, tôi thiết nghĩ cần mạnh dạn đưa ra một số biện pháp để duy trì sĩ số học sinh như sau :

 1. Nắm hoàn cảnh và đặc điểm gia đình từng học sinh:

      Mỗi giáo viên chủ nhiệm cần có danh sách trích ngang ghi rõ họ tên, nghề nghiệp cha mẹ; Hoàn cảnh sinh sống của gia đình:  Công việc thường ngày của học sinh ở nhà và là đứa con thứ mấy? Ngoài ra, phân loại đối tượng học sinh, đặc biệt học sinh có hoàn cảnh khó khăn có nguy cơ bỏ học.

     Việc làm này giúp tôi nắm rõ hơn hoàn cảnh từng em để có biện pháp giáo dục thích hợp.

2. Tìm hiểu hoàn cảnh của những học sinh hay nghỉ học và những học sinh có nguy cơ bỏ học. Một trong những yếu tố quan trọng là tìm hiểu môi trường và hoàn cảnh sống của các em, bởi vì đó chính là cái nôi nuôi dưỡng và hình thành nhân cách của các em ngay từ thuở ban đầu. Để các em hình thành cho mình một hướng đi tốt nhất.    

 3. Tìm hiểu tính cách các em qua bạn bè trong lớp. Theo dõi, thấy những học sinh nào nghỉ học từ 2 buổi trở lên, cần đến ngay gia đình để tìm hiểu  hoàn cảnh của các em, rồi kết hợp với thôn bản đến nhà vận động các em đi học lại. Lập danh sách những học sinh có nguy cơ bỏ học báo ngay với Ban giám hiệu và trưởng bản, để các trưởng bản cùng nhà trường vận động bố mẹ học sinh, nhắc nhở các em đi học.

    Đồng thời  phải có biện pháp giáo dục trực tiếp, gần gũi, an ủi động viên và khích lệ kịp thời những kết quả đạt được, dù những ưu điểm nhỏ nhất.

     4. Phân công học sinh khá, giỏi kèm cặp. Những học sinh được phân công giúp bạn điều chỉnh giờ học cho phù hợp, giảng bài cho bạn, học cùng bạn và trong lớp nhắc nhở động viên và kiểm tra vở ghi chép của các bạn.

 

       5. Giáo viên chủ nhiệm lớp, cần có mặt đầu giờ  để kiểm tra, bài làm ở nhà của những học sinh Trung bình, Yếu; xem cách thực hiện của đôi bạn học tập như thế nào để có những điều chỉnh cho phù hợp hơn.  Sinh hoạt với học sinh trong lớp về nội quy nhà trường, trong đó có phần quy định: Học sinh phải đi học đều và đúng giờ, nghỉ học phải có lí do và được cha mẹ xin phép . Tổ chức họp phụ huynh học sinh đầu năm, thông báo cho phụ huynh biết về quy định này và nhờ phụ huynh hàng ngày theo dõi, nhắc nhở học sinh đi học đúng gi

      6. Tổ chức tốt tiết sinh hoạt lớp:

      Trong tiết sinh hoạt cuối tuần, sau khi nghe các tổ trưởng báo cáo, giáo viên cho lớp tuyên dương những tổ đạt duy trì sĩ số suốt cả tuần để làm gương cho lớp và khen những em có tiến bộ về mặt học tập để các em thấy nhiệm vụ học tập của mình và mỗi ngày đến trường thật sự là một ngày vui. Đối với những học sinh còn hạn chế,  nhắc nhở nhẹ nhàng kèm theo hướng dẫn, uốn nắn cho các em để tuần sau các em thực hiện tốt hơn

     Ngoài ra giáo viên cũng thật sự hòa nhập cùng các em trong giờ dạy hoạt động ngoại khoá hay trò chơi của môn Thể dục, tổ chức đố vui qua hình thức Giải ô chữ trong các tiết ôn tập hết chương…

     Thiết nghĩ: Mỗi một thầy, cô giáo làm được những việc như trên chắc chắn sẽ tạo niềm tin nơi các em, em nào cũng ham thích học tập, gắn bó với trường lớp hơn. Giúp việc nâng cao chất lượng dạy học,  duy trì sĩ số ngày một tốt hơn.

     Tuy nhiên

     Trong quá trình thực hiện, chúng ta phải lưu ý những vấn đề sau:

   + Không phải phụ huynh nào cũng quan niệm giống nhau, có gia đình nghèo tiền nhưng không chịu nghèo chữ; cũng có gia đình nhìn chuyện học chữ của con em họ theo hướng chưa tích cực nên đôi khi họ có thái độ bất cần khi giáo viên đến vận động. Lúc ấy người giáo viên phải thật sự kiên nhẫn.

     + Địa bàn dân cư còn một số khó khăn, đường trơn, có gia đình sống ở trong nương, rãy nên còn gặp vất vả trong vận động học sinh.

     + Mỗi học sinh có hoàn cảnh, tâm lý khác nhau nên phải tùy theo hoàn cảnh của từng em mà áp dụng từng biện pháp thích hợp. Để làm tốt công tác vận động học sinh không chuyên cần người giáo viên cần phải có và phải thực hiện:

     + Phải thật sự yêu nghề, yêu trẻ; gần gũi, yêu thương trẻ; hiểu biết tâm tư nguyện vọng của trẻ; xem trẻ như người thân trong gia đình.

     + Phải nhạy bén trong mọi tình huống và xử lí  tình huống đúng lúc, kịp thời.

     + Phải kiên trì, nhẫn nại và chịu khó thì mới không bó tay trước mọi thử thách.

     + Thường xuyên liên hệ với phụ huynh học sinh để có được sự hỗ trợ kịp thời.

     + Phải tôn trọng những thành tích dù nhỏ của học sinh để kịp thời động viên, khích lệ.

   + Có hình thức khen thưởng kịp thời đối với lớp, đối với giáo viên chủ nhiệm không có học sinh bỏ học.

   + Tiếp tục tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, như vậy chất lượng, trình độ tay nghề của giáo viên mới nâng lên cả về chất và về lượng.

   + Luôn tạo mọi điều kiện giúp đỡ về vật chất cho những em học sinh nghèo và những em có hoàn cảnh khó khăn để các em được đến trường như các bạn khác

     Trên đây là mong muốn, ý tưởng của tôi  nêu ra để cùng quý thầy cô và đồng nghiệp trao đổi nhằm huy động tốt hơn sĩ số học sinh trong độ tuổi đến trường cũng như người giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ chức trách được giao.

                                                                                                                     Tác giả : Nguyễn Bích Thủy


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Video Clip